Tán thành cho việc xây dựng cảng trung chuyển vịnh Vân Phong

0
143

Với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỉ USD, cảng trung chuyển vịnh Vân Phong được xây dựng với chiều dài hơn 12.500m, bao gồm 42 bến cảng, đảm bảo khả năng trên 200 triệu tấn hàng hóa thông quan mỗi năm và tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 17.000 TEU.

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong nằm trong khu vực Đầm Môn, vịnh Vân Phong, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung vào năm 2005 và đươc Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2007

Dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư và là nơi duy nhất được bố trí làm cảng trung chuyển quốc tế trong quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020.

Việc xây dựng cảng được chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn khởi động gồm khu bến cảng, luồng tàu và vũng quay trở, đường giao thông ngoài cảng, trong đó diện tích cảng là 41,5ha có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở tới 9.000 TEU, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.

Giai đoạn 1 (từ năm 2010 – 2015), tổng diện tích toàn cảng là 118 – 125 ha, với tổng chiều dài bến từ 1.680 – 2.260 m.

Giai đoạn 2 (đến năm 2020) được xây dựng trên tổng diện tích 405 ha với tổng chiều dài bến 4.450 – 5.710 m, gồm 8 bến tàu container có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 12.000 TEU.

Giai đoạn tiềm năng dự kiến xây dựng trên diện tích 750 ha, với tổng chiều dài bến khoảng từ 11.880-12.590m, xây dựng 25 bến cho tàu container, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở 17.000 TEU.

Cảng Vân Phong là cảng trung chuyển quốc tế đầu mối đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và trung chuyển hàng hóa vận chuyển bằng container quốc tế, giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển vinh Vân Phong thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here